Ngày 10/12, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE) đã tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Mở rộng tiếp cận giáo dục thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học ở Việt Nam”.
Dự án, được tài trợ bởi Quỹ Hợp tác Khoa học Quốc tế (ISPF), hướng tới mục tiêu hỗ trợ quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam thông qua việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI). Trong vòng hai năm tới, nhóm dự án sẽ phối hợp với tám trường trung học phổ thông và giáo viên trên khắp Việt Nam để tiến hành nghiên cứu về phát triển năng lực giáo viên và thực tiễn sư phạm liên quan đến việc sử dụng AI. Các hoạt động trong khuôn khổ dự án bao gồm thử nghiệm công nghệ AI trong môi trường giáo dục, đánh giá trải nghiệm của giáo viên đến từ nhiều vùng địa lý khác nhau, từ đó giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách triển khai AI một cách bền vững và có trách nhiệm. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở để xây dựng bộ nguyên tắc, các tài liệu tham khảo và các phương pháp thực hành cho việc ứng dụng AI trong giảng dạy và học tập.
Trong sự kiện ra mắt, Tiến sĩ Vanessa Cui, Trưởng Dự án, đã chủ trì buổi giới thiệu cùng với các đối tác học thuật, bà đã giới thiệu về đội ngũ cán bộ và kế hoạch dự án. Nhóm đồng thời cũng đã thảo luận các hoạt động của dự án với các nhà nghiên cứu đến từ HNUE và các nhà giáo dục khác tại Hà Nội.
Chúng tôi vô cùng hào hứng khi được hợp tác triển khai dự án quốc tế, liên ngành này, và mong muốn phát huy chuyên môn nghiên cứu và giáo dục của mình để cùng làm việc với các đối tác, nhằm tìm hiểu sâu hơn về việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm cho giáo viên. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa sáu trường đại học và tám trường phổ thông, nhóm dự án sẽ xây dựng một mạng lưới, hướng tới việc mở rộng các hoạt động nghiên cứu về việc sử dụng AI có trách nhiệm trong giáo dục tại Việt Nam và trên phạm vi quốc tế. Những kết quả mà chúng tôi dự định đạt được trong dự án này sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về quan điểm và trải nghiệm của giáo viên đối với AI, từ đó cung cấp thông tin hữu ích cho việc xây dựng chính sách và phát triển năng lực giáo viên trong lĩnh vực này. Các dự án thí điểm được các nhà nghiên cứu đồng thiết kế với giáo viên sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển giáo dục trong tương lai. Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc được UNESCO (2019) khuyến nghị, đó là 'tham gia cùng các bên liên quan trong lĩnh vực giáo dục ngay từ giai đoạn đầu để định hình các công nghệ AI dựa trên quan điểm của các nhà giáo dục, người học và các nhà lãnh đạo giáo dục, nhằm đảm bảo sự phát triển và triển khai AI một cách bền vững'.
Báo chí địa phương đưa tin sự kiện ra mắt dự án:
https://baotintuc.vn/giao-duc/bon-truong-dai-hoc-o-viet-nam-khoi-dong-du-an-ung-dung-ai-moi-nhat-trong-day-hoc-20241210154236979.htm
https://vnanet.vn/vi/anh/anh-thoi-su-trong-nuoc-1014/mo-rong-tiep-can-giao-duc-thong-qua-ung-dung-ai-trong-day-hoc-o-viet-nam-7749029.html